Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Sự cần thiết của việc:Bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định tại các bể thu gom được bố trí tại các xứ đồng

Trung bình mỗi năm, trên địa bàn xã sử dụng hơn lượng thuốc bảo vệ thực vật tương đối lớn do Quảng Văn chúng ta là một trong những địa phương phát triển kinh tế nông nghiệp thuần túy với trên 700 ha lúa và hàng chục ha hoa màu

Sự cần thiết của việc:Bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định

tại các bể thu gom được bố trí tại các xứ đồng

 

Trung bình mỗi năm, trên địa bàn xã sử dụng hơn lượng thuốc bảo vệ thực vật tương đối lớn do Quảng Văn chúng ta là một trong những địa phương phát triển kinh tế nông nghiệp thuần túy với trên 700 ha lúa và hàng chục ha hoa màu.

Điều đó đồng nghĩa hàng năm trên địa bàn xã có hàng tạ vỏ bao bì, thuốc tồn đọng còn dính trong bao bì cần được xử lý, thu gom mang ra khỏi địa bàn xử lý.

Hội nông dân là đoàn thể chủ lực thực hiện mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV. Sau vụ mùa 2023 vừa qua Chi Hội nông dân 5/5 thôn đã thực hiện thu gom tại các bể chứa và mang ra khỏi địa bàn xã.

Nhìn chung nhân dân đã bỏ vỏ thuốc đúng nơi quy định là tại các thùng chứa đã được bố trí tại các xứ đồng. Tuy nhiên vẫn một số bà con sau khi phun thuốc vứt bừa bãi vỏ thuốc, vỏ chai ngay tại bờ ruộng, bờ mương ảnh hưởng đến môi trường do lượng tồn dư của thuốc và vệ sinh đồng ruộng; ngoài racũng có một số hộ dân bỏ các loại rác thải khác như vỏ ốc, túi nilong các loại...các loại rác thải sinh hoạt khác khác

          Bể thu gom được bố trí tại các xứ đồng chỉ để bà con bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật, hàng năm sau khi thu hoạch lúa vụ mùa các chi hội nông dân sẽ thu gom mang ra khỏi địa bàn, để đảm bảo môi trường. Vì vỏ thuốc BVTV là rác thải độc hại.

Một thực tế là: Hiện nay, nhiều bà con nông dân vẫn còn xem bao, vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật là một loại rác thải thông thường nên vứt bỏ bừa bãi xuống kênh mương, lòng sông; Một số bà con có ý thức hơn thì thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật mang về nhà, xử lý bằng cách thiêu hủy cùng với rác thải sinh hoạt hoặc chôn lấp. Nhưng điều này vẫn gây tác hại không nhỏ đến môi trường cũng như sức khỏe con người.

Vì vậy cách tốt nhất sau khi phun thuốc xong bà con mang vỏ thuốc, vỏ chai thuốc cỏ, thuốc sâu...bỏ vào bể chứa được bố trí tại các xứ đồng. Hội nông dân sẽ thu gom hàng năm sau thu hoạch vụ mùa. Đây cũng là một trong những giải pháp để vệ sinh đồng ruộng và bảo vệ môi trường sống của tất cả chúng ta./.